กทม.-รฟท.ปรับปรุงตู้นอนรถไฟสถานีกลางบางซื่อเป็นเตียงพักคอยผู้ป่วยโควิดสีเขียว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่สำรวจโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า สถานีกลางบางซื่อ เพื่อใช้เป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ โดยระบุว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อแห่งใหม่ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดเคสเขียวที่ยังไม่มีอาการในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น

จากการสำรวจเบื้องต้น จะใช้รถไฟตู้นอน จำนวน 15 โบกี้ โบกี้ละ 16 เตียง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 240 เตียง อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการปรับสภาพภายในโบกี้ให้มีความเหมาะสม อาทิ เดิมเป็นเตียงนอน 2 ชั้น ปรับให้เหลือชั้นเดียว ติดมุ้งลวดบริเวณหน้าต่าง ติดตั้งระบบน้ำและไฟ พร้อมจัดสร้างห้องน้ำ ห้องสุขาภายนอกโบกี้เพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย

“กทม.จะได้ขอความอนุเคราะห์กระทรวงมหาดไทย ยกเว้นการจัดเก็บค่าไฟและค่าน้ำ เพื่อแบ่งเบาภาระรฟท. ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยได้ภายในวันที่ 30 ก.ค.64”

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีน ขณะนี้ กทม.สามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้แล้วกว่า 60% ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าจะฉีดได้ครบ 70% ตามเป้าหมายที่กำหนดในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชาชน โดยหากได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขมาเพิ่มเติม ทั้ง 25 หน่วยฉีดวัคซีนของกรุงเทพมหานครก็พร้อมในการให้บริการประชาชนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,