กมธ.กฎหมายฯ เตรียมเชิญนายกรัฐมนตรีแจงปมสลายม็อบแยกดินแดง

คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมเพื่อติดตามการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น หลังจากมีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง โดยได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.), กรรมการสิทธิมุษยชนแห่งชาติ, รองปลัดกรุงเทพมหานคร, สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร และนิติบุคคลคอนโดมิเนียมที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ

อย่างไรก็ดี วันนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจไม่ได้เข้ามาชี้แจง เนื่องจากติดประชุม ซึ่งมีเพียงนิติบุคคลของคอนโดมิเนียม “เดอะ แคปปิตอล” ราชปรารภ-วิภาวดี เข้ามาชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นเท่านั้น จึงทำให้นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการฯ แสดงความไม่พอใจ โดยมองว่าเป็นเรื่องสำคัญแต่ทางตำรวจกลับไม่ให้ความสำคัญ ทั้งที่มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ดังนั้นการประชุมกรรมาธิการฯ ครั้งต่อไป เตรียมจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจมาชี้แจงอีกครั้ง

นายสิระ เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้มีกรรมาธิการฯ ถึง 3 คณะที่กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องการสลายการชุมนุม ได้แก่ 1.กรรมาธิการตำรวจ ซึ่งได้เชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงแล้ว 2.กรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมไปร้องเรียนไว้ ทำให้มีความซ้ำซ้อน และ 3.กรรมาธิการกฎหมายฯ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรง ดังนั้น จึงเสนอให้ที่ประชุมมีมติแจ้งไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เป็นผู้วินิจฉัยว่าจะมอบหมายให้กรรมาธิการชุดใดเป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้กรรมาธิการฯ ทั้ง 3 คณะได้พิจารณาร่วมกัน เพื่อให้การพิจารณาเรื่องนี้มีความชัดเจน และครอบคลุมมากขึ้น

ด้าน น.ส.พรจันทร์ เรืองพรพิณไสว รักษาการประธานกรรมการคอนโดมิเนียม เดอะ แคปปิตอล แจ้งว่า คอนโดฯ ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา จากทั้งการชุมนุมและการสลายการชุมนุมซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น กระจกคอนโดฯ แตก, กล้องวงจรปิดเสียหายจากการปาหินของฝั่งผู้ชุมนุม ตลอดจนชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ จากฝ่ายตำรวจ ทำให้ลูกบ้านไม่สามารถเข้า-ออกคอนโดฯ ได้ตามปกติ และยังได้รับผลกระทบจากเสียงดังคล้ายระเบิดหลายครั้ง ซึ่งในคอนโดฯ มีผู้พักอาศัยทั้งเด็กและผู้สูงอายุ

ด้าน น.ส.สุคนธา บุญมั่น ผู้จัดการนิติบุคคลคอนโดฯ กล่าวว่า สิ่งที่ร้ายแรงที่สุดคือ คอนโดฯ ถูกกล่าวหาว่าให้เป็นพื้นที่ให้ตำรวจซุ่มยิงผู้ชุมนุม จนทำให้ลูกบ้านต้องอยู่ด้วยความระหวาดระแวง ทั้งนี้ ยืนยันว่าคอนโดฯ ไม่ได้เลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พร้อมเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ฝ่ายตำรวจยุติการตั้งรับการชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,