กมธ.แก้รธน.ถกนัดแรกหลังหนีโควิด คาดพิจารณาข้อบังคับเสร็จสัปดาห์หน้า

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ของรัฐสภา กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการประชุม กมธ.นัดแรก หลังต้องเลื่อนการประชุมมาถึง 3 สัปดาห์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยที่ประชุมจะนำข้อบังคับการประชุมรัฐสภามาพิจารณาว่าที่สุดแล้ว การพิจารณาในชั้น กมธ. สามารถดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด และจะทำให้การแก้ไขระบบการเลือกตั้งสมบูรณ์หรือไม่

“ยังมีบางพรรคการเมืองเห็นว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ที่รัฐสภารับหลักการมานั้นยังไม่สมบูรณ์ แต่บางพรรคก็เห็นว่าสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ หรือบางพรรคก็เห็นว่าไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ จึงจะต้องพิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ชัดเจนว่า สรุปแล้ว กรรมาธิการฯ สามารถพิจารณาเดินหน้าได้หรือไม่” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า หากเดินหน้าต่อไปได้ กมธ.ฯ ก็จะเริ่มพิจารณาคำแปรญัตติทันที เพราะมี ส.ส.และ ส.ว.แปรญัตติเข้ามาแล้วถึง 48 คำแปรญัตติ พร้อมพิจารณาตั้งคณะทำงานชุดเล็กตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.ได้กำหนดแนวทางการพิจารณาไว้เบื้องต้นด้วย ทั้งนี้คาดว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในชั้น กมธ.จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า หรือวันที่ 13 ส.ค.นี้ตามที่นายไพบูลย์ได้วางกรอบเวลาการพิจารณาว่าจะใช้เวลาการประชุมเพื่อพิจารณาในชั้น กมธ.เพียง 4 นัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 64)

Tags: , , ,