กมธ.แก้รธน.เตรียมเชิญ ส.ส.-ส.ว. ชี้แจงแปรญัตติในสัปดาห์หน้า

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ของรัฐสภา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม กมธ.ฯ ในวันที่ 10-11 ส.ค.64 และ 13 ส.ค.64 ซึ่งเดิม กมธ. จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อสังเคราะห์การแปรญัตติของ ส.ส.และ ส.ว. แต่ กมธ.ได้ปรับเปลี่ยนให้ตนเอง ทำหน้าที่รวบรวมการแปรญัตติซึ่งจะเสนอให้ กมธ.ฯ พิจารณาในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะสามารถเชิญ ส.ส.และ ส.ว.ที่แปรญัตติมาชี้แจงได้ในวันที่ 13 ส.ค.64

ส่วนข้อกังวลของฝ่ายค้านที่เห็นว่า กมธ.ฯ ไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกเหนือไปจากมาตราที่รับหลักการนั้น นายนิกร ชี้แจงว่า สามารถแก้ไขได้ แต่ต้องพิสูจน์ความเกี่ยวเนื่องว่าการแก้ไขสอดคล้องกับเหตุผลและหลักการที่รัฐสภารับหลักการไปหรือไม่ เพราะหากมีความเกี่ยวเนื่องกัน แต่ไม่แก้ไขก็อาจทำให้กฎหมายไม่สมบูรณ์ ซึ่ง กมธ.ฯ จะพิจารณากันต่อไป

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 และ 3 จะถูกตีตกไปในชั้นการพิจารณาของรัฐสภา เพราะยังมีความไม่ชัดเจนในการแก้ไขของ กมธ.ฯ นั้น ขอยืนยันว่า การแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นการแก้ไขระบบการเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองมีความตั้งใจในการแก้ไขจริง แต่มีข้อโต้แย้งในประเด็นข้อบังคับการประชุม ที่จะต้องพิจารณาก่อนให้รัฐสภาพิจารณาต่อในวาระ 2 และ 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , ,