กรมป้องกันฯ ประสาน 4 จังหวัดภาคใต้รับมือผลกระทบจากฝนตกหนัก 9-12 มิ.ย.

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เปิดเผยว่า ได้ประสาน 4 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วยระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ให้เตรียมความพร้อมรับมือฝนตกหนักบางพื้นที่ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 9-12 มิ.ย.64

ทั้งนี้จากการติดตามสภาพอากาศ ปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ ประกอบกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตกได้ประกาศแจ้งเตือนว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบนและภาคใต้ฝั่งตะวันตกตอนบน ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกหนักบาง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนจะมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 4 จังหวัด ได้แก่

  • ระนอง (อำเภอละอุ่น และอำเภอกะเปอร์)
  • พังงา (อำเภอตะกั่วป่า และอำเภอคุระบุรี)
  • ภูเก็ต (อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง)
  • กระบี่ (อำเภอเขาพนม อำเภอปลายพระยา และอำเภอลำทับ)

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง 4 จังหวัด ได้แก่

  • ระนอง (อำเภอเมืองระนอง อำเภอกะเปอร์ และอำเภอสุขสำราญ)
  • พังงา (อำเภอเกาะยาว อำเภอตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอคุระบุรี และอำเภอท้ายเหมือง)
  • ภูเก็ต (อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง)
  • กระบี่ (อำเภอเมืองกระบี่ อำเภออ่าวลึก อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา)

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝนสะสม พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง และพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเล อีกทั้งจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที ตลอดจนประสานหน่วยงานในพื้นที่ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างการรับรู้และแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยทางทะเล และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในช่วงที่มีคลื่นลมแรง

ส่วนกรณีเกิดวาตภัย น้ำไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่ 18 จังหวัด ช่วงวันที่ 4-8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ พะเยา ตาก พิจิตร อุดรธานี หนองบัวลำภู กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด สกลนคร อุบลราชธานี สุรินทร์ ศรีสะเกษ นครราชสีมา สระบุรี สุราษฎร์ธานี และปัตตานี รวม 52 อำเภอ 81 ตำบล 200 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 1,089 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รวมถึงเกิดวาตภัยในพื้นที่จังหวัดระนอง ได้แก่ อำเภอเมืองระนอง และอำเภอกะเปอร์ รวม 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,