กลุ่ม 24 มิถุนา จี้ผบ.ตร.เร่งปฏิรูปตำรวจ-ยุติใช้ความรุนแรงผู้ชุมนุม

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมด้วยมวลชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจ และให้ตำรวจยุติใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ ประกอบด้วย

1.ให้สอบสวนการกระทำความผิดของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ อดีตผู้กำกับเมืองนครสวรรค์ อย่างจริงจังและรายงานให้สาธารณชนทราบ และทีมงานที่มีส่วนในการฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล การรีดไถ ให้สอบสวนขยายผลส่งเงินให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยึดทรัพย์อายัดทรัพย์เป็นของแผ่นดิน

2.แยกงานสอบสวนและงานจับกุมให้เป็นอิสระต่อกัน เพื่อไม่ให้มีการวิ่งเต้นป้องกันการรีดไถ

3.แต่งตั้งนายตำรวจระดับชั้น ผกก.ขึ้นไป จะต้องมีการตรวจสอบและมีมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อป้องกันใช้เส้นสายการใช้ตั๋วช้าฃงแทรกแทรงการซื้อขายตำแหน่งระดับสูงเพื่อเข้าไปทุจริตโกงกินจากการทำหน้าที่ตำรวจ

4.หยุดการใช้กฎหมายมาตรา 112 ในการปิดกั้นการแสดงความคิเห็นของประชาชนและหยุดการใช้กฎหมายกลั่นแกล้งประชาชนที่ตอ่สู้เรียกร้องประชาธิปไตย หยุดการใช้กำลัง คฝ.ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบกระทำต่อประชาชนที่ชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพ

5.เร่งรัดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทมรมานและการอุ้มหาย

นายสมยศ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร.รีบดำเนินการคืนรถจักรยานต์ทุกคันที่ได้ทำการยึดมาจากการสลายการชุมนุมให้แก่ผู้ชุมนุม รวมถึงผู้ที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมแต่ต้องถูกยึดรถเพราะมาทำธุระหรือมีบ้านอยู่แถวนั้น และให้ยุติการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุในการตรวจค้นรถส่วนตัวรวมถึงการยึดรถผู้มาร่วมชุมนุมหรือผู้อยู่ยริเวณพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้ในการยื่นหนังสือเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจและไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ทางกลุ่ม 24 มิถุนาได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการใช้ถุงดำคลุมหัวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , ,