ก.ล.ต.จีนเร่งตรวจสอบธุรกิจมาร์จิ้นโลน หวั่นสร้างความเสี่ยงระบบการเงิน

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานในวันนี้ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ดำเนินการตรวจสอบธุรกิจให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Margin lending) และธุรกิจให้ยืมหลักทรัพย์ (Securities Borrowing) ของบรรดาบริษัทโบรกเกอร์จีน หลังจาก CSRC ได้ตรวจพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ CSRC ได้เรียกร้องให้บริษัทโบรกเกอร์เพิ่มการตรวจสอบกิจกรรมด้านการซื้อขายในบัญชีสินเชื่อของนักลงทุน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเงินกู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์นั้นไปใช้ในทางที่ผิด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีนักลงทุนบางกลุ่มได้ละเมิดกฎระเบียบด้วยการนำเงินกู้ดังกล่าวไปซื้อสินทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข รวมทั้งแปลงเงินกู้เป็นเงินสด หรือใช้เงินดังกล่าวสำหรับวัตถุประสงค์ด้านการเงินที่ผิดกฎหมาย

CSRC ระบุว่า พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักลงทุนถือเป็นการท้าทายกฎระเบียบ อีกทั้งทำให้กลไกการซื้อขายสะดุดลง นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในระบบการเงิน และทำให้บริษัทโบรกเกอร์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลประสบความยากลำบากในการประเมินความเสี่ยง

นอกจากนี้ CSRC ยังเตือนไม่ให้มีการเปลี่ยนเงินกู้ยืมสำหรับการซื้อหลักทรัพย์ไปเป็นธุรกิจปล่อยกู้อีกทอดหนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข้อมูลของ CSRC ระบุว่า ยอดค้างชำระของเงินกู้ยืมเพื่อการซื้อหลักทรัพย์ในสัปดาห์นี้อยู่ที่ระดับ 1.87 ล้านล้านหยวน (2.8921 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,