คะแนนความนิยม “ซูงะ” ร่วงแตะ 34% เหตุปชช.ไม่พอใจจัดโอลิมปิกช่วงโควิด

ผลสำรวจล่าสุดระบุว่า คะแนนความนิยมของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ลดลง 9 คะแนน แตะที่ระดับ 34% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์นิกเคอิ บิสสิเนส เดลี ซึ่งจัดทำเมื่อวันที่ 23-25 ก.ค. ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 2 ใน 3 รายแสดงความคิดเห็นว่า โครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นนั้นไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากเริ่มต้นโครงการล่าช้า และมีจำนวนวัคซีนไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยมีประชาชนน้อยกว่า 1 ใน 4 ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

แม้ญี่ปุ่นจะไม่เคยเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,763 รายในวันอาทิตย์

ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นวิตกกังวลว่า การเปิดประเทศให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่การแข่งขันโอลิมปิกจำนวนมหาศาลเดินทางเข้ามานั้นจะเพิ่มอัตราการติดเชื้อ โดยมีประชาชน 31% ระบุว่า การแข่งขันโอลิมปิกควรต้องยกเลิกหรือเลื่อนออกไปก่อน

ด้านประชาชน 50% ระบุว่า ขั้นตอนการตรวจนักกีฬาโอลิมปิกและเจ้าหน้าที่ที่เดินทางเข้ามาในประเทศนั้น “ไม่เหมาะสม” โดยระบุว่า การแข่งขันควรถูกจัดขึ้นภายใต้กฎการกักตัวที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส แต่ญี่ปุ่นก็ยังพบกรณีที่นักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่โอลิมปิกมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกจำนวนมาก

แหล่งข่าวระบุว่า นายซูงะตั้งเป้าที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกที่ประสบความสำเร็จ เพื่อเรียกคะแนนสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ แต่สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปหลังจากการติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น จนนำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว และบีบบังคับให้ผู้จัดโอลิมปิกต้องออกคำสั่งห้ามผู้ชมเข้าชมการแข่งขันในเกือบทุกสนาม

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังมีข่าวดีจากการแข่งขันครั้งนี้อยู่ด้วยเช่นกัน โดยนักกีฬาของญี่ปุ่นสามารถคว้าเหรียญทองไปแล้วถึง 5 เหรียญ ซึ่งรวมถึง 2 เหรียญทองประวัติศาสตร์ในกีฬายูโดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และอีก 1 เหรียญเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 64)

Tags: , ,