“คิม จอง อึน” ยืนยันพร้อมที่จะเจรจาและเผชิญหน้ากับรัฐบาลไบเดน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นที่จะเตรียมพร้อมทั้งการเจรจาและการเผชิญหน้ากับคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่นายคิมแสดงความต้องการต่อสาธารณะที่จะเจรจากับคณะทำงานของปธน.ไบเดน นับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. โดยการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐหยุดชะงักมานานกว่า 18 เดือนแล้ว

เจ้าหน้าที่ของ KCNA ระบุว่า ในการประชุมของคณะกรรมการกลางด้านการทหารของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ (WPK) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น นายคิมได้ทำการวิเคราะห์แนวโน้มนโยบายของคณะทำงานชุดใหม่ของสหรัฐอย่างละเอียด

นายคิมได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งการเจรจาและการเผชิญหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในอการเผชิญหน้าเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและผลประโยชน์ของเกาหลีเหนือเพื่อการพัฒนาที่เป็นอิสระ

นายคิมเรียกร้องให้มีการปฏิบัติอย่างรวดเร็วและทันท่วงทีในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และให้ความสำคัญกับความพยายามในการควบคุมสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างมั่นคง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้แสดงความลังเลที่จะจัดการเจรจาทวิภาคีกับคณะทำงานของปธน.ไบเดน นอกเสียจากว่าสหรัฐจะยกเลิกสิ่งที่เกาหลีเหนือมองว่าเป็นจุดยืนเชิงนโยบายที่เป็นปรปักษ์

ด้านคณะทำงานของปธน.ไบเดนมีแผนที่จะดำเนินนโยบายที่ยืดหยุ่นกับเกาหลีเหนือ โดยต่อยอดจากข้อตกลงในการประชุมสุดยอดปี 2561 ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นของเกาหลีเหนือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,