“คิม จอง อึน” ลั่นไม่เชื่อว่าสหรัฐจะเลิกเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่าสหรัฐไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ที่จะทำให้เขาเชื่อว่าสหรัฐจะไม่เป็นศัตรูกับเกาหลีเหนืออีกต่อไป ขณะเดียวกันก็กล่าวโทษว่าสหรัฐสร้างความตึงเครียดในภูมิภาคนี้

KCNA รายงานว่า นายคิมกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดนิทรรศการพัฒนากองกำลังป้องกันประเทศที่ชื่อ “การป้องกันตัวเอง 2021” ที่กรุงเปียงยางเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) โดยนายคิมยังเน้นย้ำว่า เกาหลีเหนือพร้อมดำเนินการพัฒนาอาวุธต่อไปเพื่อเพิ่มการป้องปรามในการป้องกันประเทศ

นายคิมกล่าวสุนทรพจน์โดยระบุว่า แม้ว่าสหรัฐจะส่งสัญญาณบ่อยครั้งว่าไม่ได้เป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่มีการดำเนินการใด ๆ ที่ทำให้เกาหลีเหนือเชื่อได้ว่าจะไม่เป็นศัตรูจริง ๆ

นอกเหนือจากที่นายคิมวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐในเรื่องการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคนี้แล้ว สุนทรพจน์ครั้งนี้บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจไม่พร้อมที่จะเข้าร่วมการเจรจาในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ KCNA รายงานว่า นายคิมยังส่งคำเตือนถึงเกาหลีใต้อีกด้วยว่า หากเกาหลีใต้ยังคงหยิบยกประเด็นการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือต่อไป ก็จะพบกับ “การกระทำอันทรงพลัง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,