จับตา ศบค.ชุดใหญ่ถกผ่อนคลายสถานบันเทิง-ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-แผนเปิดประเทศระยะ 2

รายงานจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดใหญ่) โดยคาดว่าจะพิจารณาปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร และมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ในส่วนของกิจการและสถานบันเทิง อีกทั้งจะเสนอให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก หลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข เสนอการปรับแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางในการเข้าราชอาณาจักร ตามแผนการเปิดประเทศ ระยะที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม 2564 โดยจะเริ่มใช้ในวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ได้แก่ การปรับวันกักตัว ปรับวิธีการตรวจในทุกรูปแบบที่เดินทางเข้ามาในประเทศ, การยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกหนังสือรับรองการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กรณีโรคโควิด-19 แบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้บริการผ่านช่องทาง e-Vaccine Passport สำหรับผู้เดินทางระหว่างประเทศ (1 – 31 ธันวาคม 2564)

ขณะที่ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศบค.ส่วนหน้า) จะรายงานผลการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และความคืบหน้าในการนำแรงงานเข้าประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 64)

Tags: ,