ญี่ปุ่นจัดเลือกตั้งส.ส.ครั้งแรกในรอบ 4 ปีวันนี้ คาดคะแนนเสียงพรรคแอลดีพีแผ่วลง

ญี่ปุ่นได้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขึ้นในวันนี้ ในขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นต้องการที่จะวัดเสียงจากประชาชนที่มีต่อนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น นโยบายโควิด-19 เศรษฐกิจ และด้านความมั่นคง ในขณะที่นายกฯคนใหม่ได้ใช้ประสบการณ์จากการเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีในการบริหารประเทศ

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่จัดขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีจำนวนส.ส. 465 ราย ขณะที่พรรคแอลดีพีและพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคไมโตะตั้งเป้าที่จะรักษาคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรไว้ให้ได้ หลังจากที่ผู้แทนจากพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านต้องแข่งขันกันทำคะแนนและได้คะแนนเสียงแบบสูสีด้วยเป้าหมายที่จะขึ้นครองตำแหน่งรัฐบาลมาโดยตลอด

นายคิชิดะได้ให้คำมั่นเรื่องการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น รวมทั้งการจัดหาและเพิ่มจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับระบาดระลอกที่ 6 ตลอดจนรวบรวมมาตรการกระตุ้นในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาด

นอกจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นบททดสอบของนายคิชิดะแล้ว การเลือกตั้งดังกล่าวยังถูกมองว่าเป็นการวัดประชามติของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคแอลดีพีด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์โดยสื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังจะยังคงครองเสียงข้างมากไว้ได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยอาจจะได้ที่นั่งอย่างน้อย 233 ที่นั่งในสภาผู้แทนฯ แต่พรรคแอลดีพีอาจจะได้ที่นั่งน้อยลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 64)

Tags: , , ,