ดาวโจนส์ปิดบวก 152.82 จุด ขานรับข้อมูลจ้างงานแข็งแกร่งเกินคาด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 ขานรับการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์เชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,786.35 จุด เพิ่มขึ้น 152.82 จุด หรือ +0.44%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,352.34 จุด เพิ่มขึ้น 32.40 จุด หรือ +0.75%
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,639.32 จุด เพิ่มขึ้น 116.95 จุด หรือ +0.81%

ในรอบสัปดาห์นี้ ดัชนีดาวโจนส์บวก 1.0%, ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 1.7% และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 1.9%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นขานรับกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 850,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 706,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.9% ในเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะลดลงสู่ระดับ 5.6% หลังจากแตะระดับ 5.8% ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่พุ่งขึ้นเกินคาดในวันศุกร์ จะไม่เร่งให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด

“ถึงแม้แรงกดดันจากค่าจ้างกำลังเพิ่มขึ้น และตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังไม่ร้อนแรงพอที่จะทำให้เฟดหันมาคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น” นายฮิวจ์ กิมเบอร์ นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน แอสเซ็ท แมเนจเมนท์กล่าว

ส่วนนายเจมส์ แมคแคน นักเศรษฐศาสตร์จากอเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสเมนท์กล่าวว่า “ข้อมูลจ้างงานจะไม่เปลี่ยนมุมมองของเฟด โดยการดีดตัวของตลาดแรงงานเป็นเรื่องที่มีการคาดการณ์กันไว้แล้ว ซึ่งการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณกับเฟดว่า บริษัทต่างๆ ประสบความสำเร็จในการหาคนงาน ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของค่าจ้างได้เป็นเวลานาน”

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่นำตลาดปรับตัวขึ้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ลดลงสู่ระดับ 1.431%

หุ้นเทสลา ปรับตัวขึ้น 0.15% หลังเปิดเผยยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 2

หุ้น Virgin Galactic Holdings พุ่งขึ้น 4.1% หลังเปิดเผยว่า นายริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทจะเดินทางขึ้นสู่อวกาศในเที่ยวบินทดสอบของบริษัทในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งตัดหน้าเที่ยวบินสู่อวกาศของบริษัทบลู ออริจิ้น ซึ่งเป็นของนายเจฟฟ์ เบซอส

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบางก่อนวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ โดยตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 5 ก.ค.เนื่องในวันหยุดชดเชยวันชาติสหรัฐในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค.

บรรดานักลงทุนจะมุ่งความสนใจในสัปดาห์หน้าไปที่การเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียน และความคืบหน้าของกฎหมายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งอาจจะช่วยหนุนตลาดหุ้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นักลงทุนจะรอการเปิดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ของเฟดในสัปดาห์หน้าด้วย เพื่อพิจารณามุมมองเกี่ยวกับเงินเฟ้อ, วงเงินซื้อพันธบัตร และทิศทางอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังขยายตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 64)

Tags: , , ,