ดาวโจนส์ปิดบวก 68.61 จุด ขานรับพาวเวลส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป โดยถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,945.58 จุด เพิ่มขึ้น 68.61 จุด หรือ +0.20%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,246.44 จุด เพิ่มขึ้น 21.65 จุด หรือ +0.51%
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,253.27 จุด เพิ่มขึ้น 111.79 จุด หรือ + 0.79%

นายพาวเวลแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวเป็นวงกว้างและครอบคลุม และเฟดจะไม่ใช้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อเป็นแรงผลักดันให้ต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป

“ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าเฟดจำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเรามองว่าการดีดตัวของเงินเฟ้อเป็นผลกระทบโดยตรงที่เกิดจากการเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐ เราจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควรเพียงเพราะความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเพียงปัจจัยเดียว แต่เราจะรอให้มีหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากเงินเฟ้อหรือภาวะไร้สมดุลในด้านอื่นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย”

นายพาวเวลกล่าว

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นทันทีหลังจากการแถลงของนายพาวเวล โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างคึกคัก โดยหุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 2.03% หุ้นแอปเปิล ดีดขึ้น 1.27% หุ้นไมโครซอฟท์ บวก 1.1% หุ้นอัลฟาเบท เพิ่มขึ้น 0.43% หุ้นแอมะซอน พุ่งขึ้น 1.49% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ทะยานขึ้น 2.38%

หุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (Consumer Discretionary) พุ่งขึ้นขานรับถ้อยแถลงของนายพาวเวลเช่นกัน โดยหุ้นไนกี้ พุ่งขึ้น 1.87% หุ้น LVMH เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง ดีดตัวขึ้น 0.16% หุ้นคาปรี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างไมเคิล คอร์ส โฮลดิ้งส์ และจิอันนี เวอร์ซาเช่ พุ่งขึ้น 1.42% หุ้นแอล แบรนด์ส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ชุดชั้นใน “วิคตอเรีย ซีเครท” ทะยานขึ้น 4.94%

หุ้นโมเดอร์นา พุ่งขึ้น 6.3% หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ได้ตัดสินใจใช้ทางเลือกภายใต้สัญญาด้านการจัดหาวัคซีนที่ลงนามร่วมกับโมเดอร์นา เพื่อเปิดทางให้ EU สามารถสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากโมเดอร์ได้อีก 150 ล้านโดส

หุ้น GameStop ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ทะยานขึ้น 10.14% หลังบริษัทประกาศระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยลดลง 0.9% สู่ระดับ 5.80 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ทั้งนี้ ยอดขายบ้านมือสองได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งสูง, สต็อกบ้านในระดับต่ำ และราคาไม้ที่ดีดตัวขึ้น

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,