ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 215.63 จุด ขานรับ FDA ไฟเขียวใช้วัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ (full approval) ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้อัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮลในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการแสดงมุมมองเศรษฐกิจของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,335.71 จุด เพิ่มขึ้น 215.63 จุด หรือ +0.61%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,479.53 จุด เพิ่มขึ้น 37.86 จุด หรือ +0.85%
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,942.65 จุด เพิ่มขึ้น 227.99 จุด หรือ +1.55%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นขานรับรายงานที่ว่า FDA ของสหรัฐได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขคาดหวังว่า การอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบจะช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเชื่อว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

นักวิเคราะห์จากบริษัท Spartan Capital Securities กล่าวว่า การอนุมัติวัคซีนถือเป็นข่าวดีต่อตลาด โดยคาดว่าจะกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐและบริษัทเอกชนประกาศเป็นข้อบังคับให้พนักงานต้องฉีดวัคซีนก่อนที่จะกลับเข้าทำงานในสำนักงาน ซึ่งจะช่วยให้อัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 75%

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 3.77% หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ทะยานขึ้น 4.12% หุ้นเชฟรอน พุ่งขึ้น 2.58% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ดีดตัวขึ้น 3.83%

หุ้นไฟเซอร์ พุ่งขึ้น 2.5% และหุ้นไบออนเทค ทะยานขึ้น 9.58% หลังจากวัคซีนที่บริษัททั้งสองพัฒนาร่วมกันได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA ขณะที่หุ้นบริษัทผลิตวัคซีนรายอื่นๆดีดตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นโมเดอร์นา พุ่งขึ้น 7.55% หุ้นโนวาแวกซ์ พุ่งขึ้น 8.71%

หุ้นเพย์พาล โฮลดิ้งส์ (Paypal Holdings) ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1.47% หลังบริษัทประกาศเตรียมให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลสำหรับลูกค้าในประเทศอังกฤษ โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เพย์พาลขยายการให้บริการด้านสกุลเงินดิจิทัลไปยังต่างประเทศ หลังจากเริ่มให้บริการดังกล่าวในสหรัฐเมื่อเดือนต.ค. 2563

หุ้นเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ร่วงลง 1.27% หลัง GM คาดการณ์ว่า การเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt อาจทำให้บริษัทได้รับความเสียหายถึง 1 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ “Monetary Policy Framework Review” ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในวันศุกร์ที่ 27 ส.ค.

เฟดสาขาแคนซัสซิตี้ ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การประชุมในวันที่ 26-28 ส.ค.จะเปลี่ยนเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากเดิมที่กำหนดว่าจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน โดยการปรับรูปแบบการประชุมมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ไอเอชเอส มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 55.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 59.9 ในเดือนก.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคเอกชนของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

ทางด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.ค. หรือปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้น 2% สู่ระดับ 5.99 ล้านยูนิต ซึ่งอยู่เหนือระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 5.83 ล้านยูนิต

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2), รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , ,