ตม.-ตร.ท่องเที่ยว พร้อมรับมือเปิดประเทศ 1 พ.ย. มั่นใจไร้ภาพโกลาหล

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจการเตรียมความพร้อมที่จะรองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.64 ว่า ในส่วนของตำรวจคนเข้าเมืองและตำรวจท่องเที่ยวที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอื่นอีก 4 แห่ง จำนวนรวมกว่า 3,700 นาย มีความพร้อมในการปฎิบัติหน้าที่รับนักท่องเที่ยววันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งระบบจะเปิดทำงานแบบเต็มรูปแบบ เน้นความรวดเร็ว

ซึ่งประเมินว่าในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 จะมีผู้โดยสารเดินทางเข้ามาเฉลี่ยวันละ 4,000 คน เจ้าหน้าที่สามารถระบายผู้โดยสารได้ 700 คน/ชั่วโมง หากผู้โดยสารใช้แอปพลิเคชั่น Thailand Pass จะสามารถระบายได้ถึง 2,000 คน/ชั่วโมง เนื่องจากไม่ต้องสแกนเอกสาร เช่น ตม.6 ซึ่งจะมีความสะดวกสบายในการให้บริการและการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวทุกคน รวมถึงดูแลชีวิตทรัพย์สินระหว่างที่ท่องเที่ยวในประเทศเพื่อให้เกิดความประทับใจ

“มั่นใจว่าจะไม่เกิดภาพความโกลาหล นักท่องเที่ยวรอคิวเหมือนที่เป็นในอดีต ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ปฎิบัติหน้าที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว 100% และฉีดเข็ม 3 แล้วกว่า 95% และมั่นใจในระบบไบโอแมทริกต์และ APPS หรือระบบคัดกรองล่วงหน้าว่าสามารถตรวจจับหากมีอาชญากรข้ามชาติ คนร้ายมีหมายจับ หรือกลุ่มที่อยู่ในบัญชีเฝ้าระวังของ สตม.เข้ามา”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยืนยันว่า ตำรวจท่องเที่ยวมีระบบดูแลนักท่องเที่ยวให้ได้รับความปลอดภัย รวมถึงระบบติดตามนักท่องเที่ยวที่ไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขหรือ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า ท่าอากาศสนามบินสุวรรณภูมิได้เน้นเรื่องความปลอดภัยของพนักงานก่อน โดยในเดือน ต.ค.จะฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ครบ 95% เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในสนามบินและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งสนามบินมีลานจอดเครื่องบินทั้งหมด 120 หลุมจอด ได้เคลียร์เตรียมความพร้อมรับมือกับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ มั่นใจสามารถรองรับได้ เบื้องต้นพบว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศที่ไทยเปิดประเทศต้อนรับประมาณ 40-50 เที่ยวบิน เช่น จากสิงคโปร์ 2 เที่ยวบิน, จากเมืองนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น 2 เที่ยวบิน

โดยนักท่องเที่ยวที่มาจะต้องผ่านขั้นตอนตั้งแต่การคัดกรองตรวจสอบเอกสาร คาดว่าใช้เวลา 17 วินาทีต่อ 1 คน ผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง รับกระเป๋าสัมภาระ และจะมีเจ้าหน้าที่โรงแรมมารับตัวเข้าที่พักเพื่อตรวจหาเชื้อโควิดแบบ RT-PCR หากผลเป็นลบก็ไม่ต้องกักตัวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ในพื้นที่ 17 จังหวัด ส่วนนักท่องเที่ยวที่ตรวจพบเชื้อและกลุ่มเสี่ยงจะเข้าสู่ขั้นตอนสาธารณสุขต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,