ธนาธร เข้ารับทราบข้อหา ม. 112 ยันไม่กังวลคดีไลฟ์วิจารณ์วัคซีน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด ตามนัดหมายส่งตัวโดยพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ที่ได้มีการดำเนินคดีในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีจัดไลฟ์เฟซบุ๊ก “วัคซีนพระราชทาน : ใครได้ใครเสีย?” และได้เดินทางไปเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่สืบเนื่องกัน หลังจากนายธนาธร เข้าให้การในชั้นศาล ในกรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ฟ้องศาลขอให้มีการนำไลฟ์เฟซบุ๊กวัคซีนพระราชทานออกจากระบบคอมพิวเตอร์

นายธนาธร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีความกังวลต่อคดีของตัวเอง เพราะเป็นบุคคลที่มีต้นทุนทางสังคมอยู่บ้าง กระบวนการทางกฎหมายจึงไม่ได้ยากลำบากนัก แม้จะเป็นกระบวนการที่ไม่ปกติ และไม่ยุติธรรมก็ตาม แต่สิ่งที่กังวลมากกว่า คือในยุคนี้มีคนอีกมากที่ถูกกลั่นแกล้งจากกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้รับความเป็นธรรม อย่างเช่นในกรณีของเบนจา อะปัญ นักกิจกรรมที่เพิ่งถูกไม่ให้ประกันตัวจากการถูกกล่าวหาตามมาตรา 112 เป็นกรณีที่ชัดมาก เพราะเบนจา เป็นคนเดินทางไปมอบตัวด้วยตนเอง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่กลับไม่ได้ประกันตัว แล้วศาลยังบอกว่ากลัวจะไปทำความผิดซ้ำ ทั้งยังไม่ได้มีการพิพากษาว่าเป็นความผิดเลย

“ทำให้ต้องตั้งคำถามว่า การให้เหตุผลเช่นนี้ แปลว่าศาลมีธงในใจแล้วหรือไม่ ทุกวันนี้ เรามีคดีการเมืองกว่า 800 คดี มีผู้ถูกกล่าวหากว่า 1,500 คน เฉพาะมาตรา 112 เอง มีผู้ถูกดำเนินคดีมากกว่า 150 คดี”

นายธนาธร ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , ,