นายกฯ ตั้ง “จุรินทร์” ตรวจสอบคดีส่งออกถุงมือยางใช้แล้วประชุมนัดแรก 27 ต.ค.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศตีแผ่ว่าบริษัทในไทยส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปขายในสหรัฐฯ โดยจะร่วมกันทำงานกับหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมเป็นกรรมการ และมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ชุดนี้จะประชุมนัดแรกในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.) เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนับหนึ่งถึงที่มาของข้อเท็จจริง พร้อมทั้งที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร และจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ แต่จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

“เบื้องต้น เข้าใจว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายของผู้ที่นำสิ่งผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ คำว่าผิดกฎหมายก็คือ ถุงมือยางซึ่งเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้ว จะส่งออกไปมันก็มีปัญหาอยู่แล้ว แต่รายละเอียด ยังไม่อยากพูดไปก่อน เพราะต้องให้กรรมการทั้งหมดมาให้ข้อมูลก่อน ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดก็อยู่ในกรรมการชุดนี้อยู่แล้ว”

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ระบุ

ส่วนกรณีนี้จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าตรวจสอบแล้ว และมีข้อเท็จจริงออกมาอย่างไร และมีความชัดเจน ก็จะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศด้วยว่าอะไรที่ไม่ถูกต้อง จะไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป ไม่สนับสนุน และจะจัดการตามกฎหมาย มองว่าน่าจะเป็นบวกด้วยซ้ำ ถ้าทำทุกอย่างให้ชัดเจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , ,