น้ำมัน WTI ปิดบวก $1 รับแรงช้อนซื้อ-จับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบทรุดตัวลงกว่า 7% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้ ทางด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลงกว่า 6 ล้านบาร์เรล

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 67.42 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 69.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 5.39 ดอลลาร์ หรือ 7.5% ปิดที่ 66.42 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. 2564 อันเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากโอเปกพลัสมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค. 2564 และยังเห็นพ้องที่จะเพิ่มโควต้าการผลิตของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE), ซาอุดีอาระเบีย, รัสเซีย คูเวต และอิรัก

โอเปกพลัสระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันโลกยังคงแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากความต้องการใช้น้ำมันที่เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว และการปรับตัวลงของสต็อกน้ำมันในประเทศกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) นอกจากนี้ เศรษฐกิจในหลายภูมิภาคของโลกก็เริ่มฟื้นตัว หลังจากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี แม้สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นมาปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ แต่นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) แถลงว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาคิดเป็น 83% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด สูงกว่าระดับ 50% ที่พบในช่วงวันที่ 27 มิ.ย.-3 ก.ค.

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 43-90% และขณะนี้มีการแพร่ระบาดไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 6.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,