น้ำมัน WTI ปิดบวก 16 เซนต์ ราคาฟื้นตัวหลังร่วงหนักสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) แต่ร่วงลงในรอบสัปดาห์นี้มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยถูกกดดันจากความเป็นไปได้ที่ผลผลิตน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นในตลาดโลก และมีความเสี่ยงที่อุปสงค์จะลดลงจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 71.81 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ร่วงลง 3.7% ในรอบสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 73.59 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ลดลง 2.6% ในรอบสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ หลังจากร่วงลงอย่างหนักในวันพุธและพฤหัสบดี โดยถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า สมาชิกในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อรองรับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในตลาดจากการเปิดเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจลดลง 0.4% หลังจากดิ่งลง 1.7% ในเดือนพ.ค. และยอดค้าปลีกพื้นฐานซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์, น้ำมัน, วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากลดลง 1.4% ในเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 64)

Tags: , , ,