น้ำมัน WTI ปิดบวก 7 เซนต์ รับความหวังดีมานด์ฟื้นตัว-จับตาประชุมโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) ขานรับความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์นี้

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 72.98 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 74.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก หลังจากนายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของโอเปกพลัสเมื่อวานนี้ว่า อุปสงค์น้ำมันในปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัว 6 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมันถูกจำกัดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งนักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลให้อีกหลายประเทศออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งที่ประชุมจะกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. โดยคาดว่าโอเปกพลัสจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐ ยุโรป และจีน รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยอมรับว่าการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับอิหร่าน ยังคงมีประเด็นที่ต้องหารือกันต่อไป แต่เขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการเจรจาครั้งต่อไป

ทั้งนี้ หากอิหร่านและสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 4.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,