น้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.79 วิตกโอเปกพลัสขัดแย้งปมการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน จนเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนการประชุมโดยไม่มีกำหนด

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 1.79 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 73.37 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 2.63 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 74.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างผันผวน โดยในช่วงแรก สัญญาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 76 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะร่วงลงหลุดจากระดับ 74 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัส

กลุ่มโอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.ค.) ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

รายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและชาติสมาชิกโอเปกพลัสได้เสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วัน ตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค.2564 โดยให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน นอกจากนี้ โอเปกพลัสยังเสนอให้ขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตที่เหลือไปจนถึงปลายปี 2565

ทางด้าน UAE ได้ปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงปลายปี 2565 นอกจากนี้ UAE ยังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการกำหนดระดับการผลิตขั้นต่ำ โดยหวังว่าจะทำให้โควต้าการผลิตน้ำมันของ UAE เพิ่มขึ้น

ด้านโฆษกทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า “สหรัฐอเมริกากำลังจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสอย่างใกล้ชิด และจับตาผลกระทบที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหลังจากที่เศรษฐกิจได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าสหรัฐไม่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมโอเปกพลัส แต่เราก็มีส่วนในผลกระทบที่จะตามมา และเราขอเรียกร้องให้โอเปกพลัสเร่งหาทางออกด้วยการประนีประนอม เพื่อให้ข้อเสนอของโอเปกพลัสมีความคืบหน้า”

นอกจากนี้ นายแดน บรุยแย็ตต์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐ แสดงความคิดเห็นว่า มีโอกาสสูงมากที่ราคาน้ำมันจะพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และในขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่าราคาน้ำมันจะดิ่งลงอย่างหนัก หากโอเปกพลัสเจรจาไม่ลงตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , ,