น้ำมัน WTI ปิดลบ 27 เซนต์ กังวลโอเปกพลัสเพิ่มผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังมีรายงานว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 72.85 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดอ่อนแรงลงหลังมีรายงานว่า กลุ่มโอเปกพลัสกำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันแบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่เดือนส.ค.นี้ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับปริมาณ

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสเห็นพ้องที่จะดำเนินการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 2.1 ล้านบาร์เรล/วันระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ค. อย่างไรก็ตาม โอเปกพลัสยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการผลิตหลังจากเดือนก.ค. โดยกลุ่มโอเปกพลัสจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 1 ก.ค.นี้

มกุฎราชกุมาร อับดุลลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า อุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐและจีน รวมทั้งการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้ตลาดน้ำมันโลกกลับสู่ภาวะสมดุลได้เร็วขึ้น

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 6.3 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 มิ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงติดตามการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า การเจรจายังคงไม่มีความคืบหน้า หลังจากที่นายอิบราฮิม ไรซี ประธานศาลฎีกา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายไรซีเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมดต่ออิหร่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,