น้ำมัน WTI ปิดลบ 53 เซนต์ จากแรงขายทำกำไรก่อนประชุมโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (28 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขายสัญญาน้ำมันดิบออกมาเพื่อทำกำไรหลังจากปรับตัวขึ้น 5 วันติดต่อกัน และก่อนการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในสัปดาห์หน้า

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 53 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 66.32 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 4.3% ในรอบสัปดาห์นี้และในเดือนพ.ค.
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 17 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 69.63 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 4.8% ในรอบสัปดาห์นี้ และเพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนพ.ค.

นักลงทุนขายสัญญาน้ำมันดิบ WTI ก่อนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะประชุมกันในวันอังคารที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะประเมินภาวะตลาดน้ำมันและหารือเรื่องโควต้าการผลิต

นักวิเคราะห์รายหนึ่งคาดว่า โอเปกจะยืนยันเพิ่มการผลิตน้ำมันในสัปดาห์หน้า ขณะที่อุปสงค์เริ่มฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่การประชุมครั้งก่อน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังถูกกดดันจากการที่เบเกอร์ ฮิวจ์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมัน เพิ่มขึ้น 3 แท่น สู่ระดับ 359 แท่นในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าการผลิตน้ำมันในสหรัฐอาจเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 64)

Tags: , , ,