บช.น.เตือนกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมเสี่ยงทำผิดกม. 5 ข้อหา มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และโฆษก บช.น. กล่าวว่า กรณีที่มีการนัดชุมนุมผ่านโซเชียลมีเดียของกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นัดชุมนุมที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ในวันนี้เวลา 16.00 น.เพื่อร่วมทำกิจกรรมปราศรัย หล่อเทียน ทำบุญประเทศ ขับไล่เสนียดจัญไร และนัดชุมนุมกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค.64 นั้น การกระทำของกลุ่มดังกล่าว จะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องดังนี้

  1. จัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 28 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. จัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
  3. ตั้งวางหรือกองวัตถุใดๆ บนพื้นถนน เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  4. กีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท
  5. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 200 บาท

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรง มีสถิติผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศเพิ่มขึ้น 14,575 คน เสียชีวิตเพิ่ม 114 คน บช.น.จึงขอเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม ยุติกิจกรรมหรือเลิกการชุมนุมนั้นเสีย และขอความร่วมมือยังประชาชนให้หลีกเลี่ยง หรืองดเว้นการเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าว เพราะอาจจะได้รับความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยง่ายจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกันเอง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หากมีการรวมกลุ่มกันเกินกว่า 5 คน กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง กระทบต่อการใช้รถใช้ถนนของประชาชนยังเป็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องข้างต้น และจะต้องได้รับโทษตามที่กำหนดไว้ ขณะนี้ยังมีข้อห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00-04.00 น. ตามข้อกำหนดฯ ซึ่งหากตรวจพบผู้ฝ่าฝืน ก็จะมีความผิดดังกล่าวอีกส่วนหนึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,