บุตรชาย “เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส” และสว.ฟิลิปปินส์ลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.ฟิลิปปินส์

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตปธน.เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ และนายแพนฟิโล แลคสัน วุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์ เข้ายื่นหนังสือรับรองการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2565

นายมาร์กอส จูเนียร์วัย 64 ปีลงสมัครในนามพรรคสหพันธ์แห่งฟิลิปปินส์ (Partido Federal ng Pilipinas) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีอายุได้ 3 ปี และนายมาร์กอส จูเนียร์รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอยู่

นายมาร์กอส จูเนียร์ได้รับเลือกเป็นรองผู้ว่าการจังหวัดอีโลกอส นอร์เตในปี 2524 เมื่ออายุได้ 24 ปี ในตอนที่นายมาร์กอสผู้พ่อยังอยู่ในตำแหน่งปธน.ฟิลิปปินส์ ก่อนจะได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดอีโลกอส นอร์เต และได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก 1 สมัยในระหว่างปี 2553-2559 นอกจากนี้ยังเคยลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปี 2559 แต่ไม่ได้รับเลือก

ด้านนายแลคสันวัย 73 ปี ได้ยื่นหนังสือรับรองการลงสมัครร่วมกับประธานวุฒิสภาวิเซนเต ซอตโตที่ 3 วัย 73 ปี ซึ่งลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

นายแลคสันจะลงสมัครในนามพรรคปฏิรูป (Partido Reporma) ซึ่งตนเองเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนนายซอตโตซึ่งเป็นอดีตนักแสดงตลกเป็นประธานพรรคแนวร่วมประชาชนชาตินิยม (Nationalist People’s Coalition)

การลงสมัครดังกล่าวจะเป็นการลงชิงตำแหน่งปธน.ฟิลิปปินส์ครั้งที่ 2 ของนายแลคสันหลังจากที่เคยลงชิงตำแหน่งครั้งแรกในปี 2547

นายแลคสันสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนทหารของฟิลิปปินส์ ก่อนจะเข้าร่วมกับกองกำลังตำรวจในปี 2514 และรับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ในระหว่างปี 2542-2544 และได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกในปี 2544

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟิลิปปินส์เปิดให้ยื่นสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในการเลือกตั้งเดือนพ.ค. 2565 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยแมนนี ปาเกียว ตำนานนักมวยและวุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์ และนายฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ก็ได้ยื่นสมัครชิงตำแหน่งแล้วเช่นกัน โดยการเปิดรับสมัครจะสิ้นสุดในวันที่ 8 ต.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , ,