ปชป.-ภท.-ชทพ. คาดยื่นร่างรธน.ต่อสภาสัปดาห์นี้ เชื่อพ.ร.บ.ประชามติผ่านแน่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและความคืบหน้ากฎหมายประชามติว่า ขณะนี้ร่างของพรรคประชาธิปัตย์มีด้วยกัน 6 ร่าง และมีร่างของพรรคภูมิใจไทยอีก 1 ร่าง ทั้ง 7 ร่างนี้ได้มีการหารือร่วมกันเบื้องต้นแล้ว ซึ่งนายชินวรณ์ บุญเกียรติ ประธานวิปพรรค ได้แจ้งมายังตนแล้วว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการลงชื่อ เพื่อให้ครบตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด หลังจากนั้นก็จะยื่นต่อรัฐสภาอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์นี้

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไม่ต้องการแก้บัตรเลือกตั้งนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเด็นไหนที่เห็นตรงกันสอดคล้องกันก็สนับสนุนซึ่งกันและกัน ประเด็นไหนที่เห็นไม่ตรงกันก็ถือว่าแต่ละพรรคย่อมมีสิทธิในการที่จะลงมติอย่างใดอย่างหนึ่ง ในส่วนภาพรวม พรรคประชาธิปัตย์ต้องการสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะดำเนินการจนสุดความสามารถ โดยถือหลักว่าประเด็นที่พรรคจะสนับสนุนนั้นต้องนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แม้พรรคจะมีข้อจำกัดในเรื่องเสียงที่มีแค่ประมาณ 50 เสียงก็ตาม และไม่สามารถยื่นญัตติได้ด้วยตนเอง เพราะหากจะยื่นญัตติจะต้องใช้เสียงประมาณ 100 เสียง สำหรับการลงมติเป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะพิจารณา

“แม้เรามีครึ่งเดียว แต่ก็จะจับมือกับพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวทางอย่างเดียวกัน อย่างน้อยขณะนี้ ก็คือพรรคภูมิใจไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนา” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ส่วนการที่ฝ่ายค้านเสนอให้พิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ เพราะกังวลว่าจะโหวตไม่ผ่าน และจะทำให้ไม่ได้รับการแก้ไขนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า กฎหมายประชามติเป็นกฎหมายที่มีความจำเป็น และเกี่ยวพันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่มีไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญบางมาตราบอกว่าถ้าจะแก้ จะต้องเอาไปทำประชามติด้วย เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีกฎหมายประชามติก็แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ โดยพรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือให้สนับสนุนเต็มที่ เชื่อว่ากฎหมายประชามติจะผ่านสภา และยังไม่เห็นเหตุอะไรที่จะไม่ผ่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,