ปชป. ยื่นแก้กม.เลือกตั้งท้องถิ่น หวังปลดล็อกให้ส.ส.-ส.ว.ช่วยหาเสียงได้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรคยื่นข้อเสนอร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมรายชื่อ ส.ส. 23 คน เพื่อแก้ไขในมาตรา 34 ที่ระบุว่า ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น กระทำการใดๆ ที่มิชอบด้วยหน้าที่และอำนาจ เป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครใด หรือดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร ซึ่งเห็นว่าการที่ระบุเรื่องคุณและโทษเป็นการขัดขวางความเข้มแข็งของพรรคการเมือง ไม่สามารถให้ ส.ส. ส.ว. ช่วยผู้สมัครหาเสียงได้

นายองอาจ กล่าวว่า เชื่อว่าพรรคการเมืองต่างๆ น่าจะเห็นด้วย และถ้าสามารถแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นให้สมาชิกพรรคการเมืองที่เป็น ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมืองรณรงค์หาเสียงได้ ก็จะช่วยให้การเมืองท้องถิ่นตั้งแต่ระดับฐานรากถึงการเมืองระดับชาติมีความเข้มแข็ง อันส่งผลให้ระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคงตามไปด้วยในที่สุด

สำหรับการเตรียมความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ ในสนามเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพ (สก.) ที่อาจจะปรับพื้นที่เขตการเลือกตั้งจาก 30 เขตเป็น 34 เขต นายองอาจ กล่าวว่า ต้องมาพิจารณาและหาบุคคลให้เหมาะสม พร้อมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ส่งครบทุกเขต

ส่วนที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ กดดันหรือไม่นั้น นายองอาจ ยอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อส่งผู้สมัคร ก็จะมีทั้งที่ได้รับ และไม่ได้รับเลือกตั้ง ดังนั้นต้องถอดบทเรียน และนำข้อผิดพลาดมาปรับใช้กับการเลือกตั้งครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,