ปธ.วิปฝ่ายค้าน ชี้จุดจบนายกฯ ลาออก-ถูกปลด เดินหน้าตามหาใบเสร็จส่วนต่างวัคซีน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่ยุบสภาและไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การพูดลักษณะนี้สะท้อนถึงความดื้อ โอหังคลั่งอำนาจ เพราะยังฟังฝ่ายค้านอภิปรายไม่จบ ถือว่าปิดฉากการรับรู้ เป็นโรคแพ้ไม่เป็น ดังนั้น จุดจบคงมี 2 ทางคือ ถ้าไม่ออกเอง ก็จะมีคนทำให้ออก แต่สังหรณ์ใจว่าจะมีคนปลดมากกว่า

นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามฝ่ายค้านไม่ชัดเจน โดยยังยืนยันว่าทำงานได้ดี แก้ปัญหาได้ดี ฐานะการเงินการคลังยังดี เศรษฐกิจแข็งแรงกำลังฟื้นตัว ซึ่งทำให้เห็นว่าไม่ยอมรับความจริง ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการซื้อขายวัคซีนซิโนแวคที่รัฐบาลเคยบอกว่าซื้อแบบจีทูจี ไม่ต้องเสียภาษี แต่ข้อมูลที่ฝ่ายค้านได้นำมาอภิปรายมีการเปิดหลักฐานเรื่องการเสียภาษี จากข้อมูลที่ปรากฎทั้งหมดใครเป็นคนโกหกกันแน่ รัฐบาลยังไม่ยอมรับและกลับมากล่าวหาฝ่ายค้านและคนวิจารณ์ด้อยค่าซิโนแวค จึงอยากถามว่าทำไมถึงผูกมิตรกับจีน ทำไมไม่ผูกมิตรกับวัคซีนยี่ห้ออื่น

นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลไม่ใส่ใจในการชี้แจงข้อกล่าวหาเกี่ยวกับวัคซีน โดยเฉพาะเรื่องส่วนต่าง เนื่องจากในครั้งแรก ครม.อนุมัติให้จัดซื้อวัคซีนซิโนแวคในราคา 17 เหรียญสหรัฐ/โดส และต่อมาราคาวัคซีนลดลงเหลือ 8.5 เหรียญสหรัฐ/โดส แต่ไทยก็ยังใช้ราคาอ้างอิงการจัดซื้อเท่าเดิม ซึ่งการตอบคำถามยังไม่ชัดเจน โดยชี้แจงเพียงว่าเงินที่เหลือก็เข้าคลังไป ดังนั้น ฝ่ายค้านจะขอหลักฐานการจ่ายเงินเพื่อตามใบเสร็จส่วนต่างวัคซีนมาเปิดเผยให้ได้ เพราะเป็นเงินจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เท่ากับความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการบริหารสถานการณ์ล้มเหลว

นอกจากนั้น รัฐบาลยังปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพรรคฝ่ายค้านมองว่ามีข้อพิรุธเนื่องจากมีการตรวจน้อยลง และแจกชุด Antigen test Kit (ATK) ให้ประชาชนตรวจที่บ้านแทน ซึ่งการตรวจด้วย ATK พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงเชื่อว่าจะมีผู้ติดเชื้อนอกระบบอีกจำนวนมาก แต่ตัวเลขในระบบแสดงผลว่ามีน้อยลง เป็นการตกแต่งตัวเลขอำพรางสถานการณ์โควิด

ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามว่าฝ่ายค้านใช้ถ้อยคำรุนแรงเกินไปหรือไม่ในการตั้งข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 5 คนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการสะท้อนความรู้สึกที่สอดคล้องกับอารมณ์สังคม และระดับของปัญหาที่เกิดขึ้น

นายสุทิน กล่าวถึงการทำงานของฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรกว่า อาจจะยังไม่เข้มข้นมากนัก แต่จะเข้มข้นขึ้นในวันนี้ไปจนถึงวันสุดท้าย โดยฝ่ายค้านกำลังพยายามชี้ให้เห็นถึงคนที่อยู่เบื้องหลังและคนที่เชื่อมโยงผลประโยชน์ของวัคซีนซิโนแวค แต่กลับขัดขวางไม่ให้อภิปรายพาดพิงถึงบุคคลภายนอก ทำให้การอภิปรายมีข้อจำกัดและไม่สามารถเปิดข้อมูลได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงอยากให้มีการปรับข้อบังคับ เพื่อให้อภิปรายได้เต็มที่ หรือให้สมาชิกฝ่ายค้านปรับวิธีการอภิปรายใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , ,