ปลัด สธ.กำชับ 12 เขตสุขภาพเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงให้ได้ 3.5 แสนโดส/วัน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้ช่วยผู้ตรวจราชการ 12 เขตสุขภาพ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่ 76 จังหวัด ในความรับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุข (ยกเว้น กทม.) ได้ตั้งเป้าเร่งรัดการฉีดให้ได้วันละไม่น้อยกว่า 3.5 แสนโดส โดยเน้นกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ดำเนินการเชิงรุกออกบริการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากที่สุด โดยจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ตั้งเป้าให้ครอบคลุม 70% ส่วนจังหวัดควบคุมสูงสุด (สีแดง) ตั้งเป้าฉีดให้ได้ 50% ของเป้าหมาย เพื่อให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันโรค ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด

โดยข้อมูล ณ วันที่ 4 ส.ค.64 ทั้ง12 เขตสุขภาพ ได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้งหมด 14,738,152 โดส ดำเนินการฉีดในกลุ่ม 608 ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ได้เฉลี่ยวันละเกือบ 3 แสนโดส เฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปี ขณะนี้ดำเนินการได้ 3.2 ล้านโดส

ทั้งนี้ จะได้ประชุมติดตามเร่งรัดการฉีดวัคซีนกับผู้ช่วยผู้ตรวจราชการทุกสัปดาห์ เพื่อให้การฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้ และปรับกลยุทธ์ให้สามารถฉีดในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,