ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ เผยเหตุโรงงานระเบิดมีผู้บาดเจ็บ 29 ราย เสียชีวิต 1 ราย

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกของบริษัท หมิงตี้เคมิคอล จำกัด ระเบิด กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุและประเมินความเสียหายได้ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 29 ราย และเสียชีวิต 1 ราย โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.ราชาเทวะ ได้พยายามเข้าควบคุมเพลิงแต่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ต่อมาในเวลา 09.30 น.นายอำเภอบางพลีได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรอพยพออกจากพื้นที่

เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกองทุพบก จำนวน 2 ลำ เพื่อโปรยโฟมดับเพลิง, รถดับเพลิงโฟมและสารเคมีจากศูนย์บรรเทาและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี, รถดับเพลิงจากกรุงเทพมหานคร 30 คัน, รถดับเพลิงโฟมและสารเคมีจากเทศบาลเมืองแหลมฉบัง, ยานพาหนะและกำลังพลจากกองบัญชาการรักษาดินแดงและกองพลทหารราบที่ 11, โฟมดับเพลิง 6.6 หมื่นลิตรจาก บมจ.บางจาก (BCP) บมจ.ปตท. (PTT) กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก หน่วยทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่มาดูแลการดับเพลิงให้สงบโดยเร็วที่สุด เบื้องต้นมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการคือการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ และตรวจสอบสารเคมีอันตราย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังใช้น้ำฉีดหล่อเย็นบ่อเก็บสารเคมีอันตราย

สำหรับโรงงานดังกล่าวตั้งมา 32 ปีแล้ว และยังมีโรงงานที่ผลิตสินค้าลักษณะเดียวกันอีกแห่งเป็นของ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) อยู่ที่จังหวัดระยอง ส่วนในรัศมี 5 กิโลเมตรมีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมอีก 301 โรง ซึ่งจะมีการตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยเช่นกัน โดยตนเองจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบความปลอดภัย รวมถึงโรงงานอื่นๆ ที่ใช้เคมีภัณฑ์ และโรงกลั่นน้ำมันของ บมจ.บางจาก ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงซ้ำ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ก่อนค่ำจะมีการปฏิบัติการบินโปรยโฟมดับเพลิงอีกจำนวน 6 เที่ยวบินๆ ละ 3,000 ลิตร จากก่อนหน้าที่ปฏิบัติการบินดปรยโฟมไปแล้วสองเที่ยวบินจำนวน 6,000 ลิตร และการใช่ระดับเพลิงระยะไกล เพื่อให้เพลิงสงบโดยเร็วที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,