ฝ่ายค้าน นัด 4 ต.ค.ยื่น ป.ป.ช.ฟันรัฐบริหารวัคซีนผิดพลาด-ทุจริต-เอื้อเอกชน

แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ และ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมกันแถลงข่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเดินหน้าขยายผลภายหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยนัดหมายวันที่ 4 ต.ค.64 เวลา 10.00 น.จะเดินทางไปยื่นคำร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ทั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยรายละเอียดคำร้องมีทั้งหมด 4 ชุด ประกอบด้วย ชุดแรกเกี่ยวกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดที่ 2 เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี ชุดที่ 3 เป็นรื่องของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และ ชุดที่ 4 เป็นเรื่องของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในคำร้องทั้ง 4 ชุด มีประเด็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีนทั้งหมด 3 เรื่อง เช่น การไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์, การผูกขาดเอื้อประโยชน์วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า, ทุจริตจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค, ทุจริตการจัดซื้อชุดตรวจ ATK และการบริหารจัดการวัคซีนที่ผิดพลาด จัดซื้อวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพให้คนไทย

นอกจากนี้เป็นเรื่องออกมติ ครม.ขัดต่อกฎหมาย โดยเอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริตสต๊อกยางพารา ส่งผลให้เกิดการขายยางในสต๊อกราคาต่ำกว่าปกติ เอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดียว ผิดกฎหมายและทำราคายางลดต่ำเพราะมีการทุ่มราคา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , ,