พายุ “เอลซา” พัดถล่มคิวบา คาดเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งตะวันตกรัฐฟลอริดาวันนี้

พายุโซนร้อนเอลซา (Elsa) ได้พัดถล่มชายฝั่งตอนใต้-กลางของอ่าวหมู (Bay of Pigs) ในคิวบาเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) หลังจากที่พัดถล่มในพื้นที่อื่นๆ ของภูมิภาคแคริบเบียน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย โดยขณะนี้พายุเอลซากำลังมุ่งหน้าไปยังรัฐฟลอริดาของสหรัฐ

สถาบันอุตุนิยมวิทยาของคิวบารายงานว่า พายุเอลซากำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลม 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่เกือบ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากพายุได้สร้างความเสียหายในพื้นที่หลายแห่งของแคริบเบียน ซึ่งรวมถึงหมู่เกาะบาร์บาโดส, เฮติ, จาไมกา และสาธาธารณรัฐโดมินิกัน

อิทธิพลของพายุเอลซาได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งตอนใต้ของคิวบา โดยทำให้เกิดฝนตกหนักและมีลมกรรโชกรุนแรง ทางด้านสถาบันอุตุนิยมวิทยาของคิวบากล่าวว่า ฝนที่เกิดจากพายุเอลซาจะเป็นประโยชน์ต่อภาคการเกษตร หากปริมาณน้ำฝนไม่มากจนเกินไป

การพัดถล่มของพายุเอลซาถือเป็นการซ้ำเติมกลุ่มประเทศในแคริบเบียนที่ได้รับความเสียหายอยู่แล้วจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ประเทศในแถบแคริบเบียนยังต้องเผชิญกับฤดูพายุเฮอริเคนที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้

ทางด้านศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) ประกาศจับตาพายุเอลซาที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา โดยคาดว่าพายุเอลซาจะเคลื่อนตัวผ่านหมู่เกาะฟลอริดาคียส์ในช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.ค.) และจากนั้นจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาในวันนี้และวันพรุ่งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,