พิพัฒน์ ชี้เปิดประเทศ 1 พ.ย.จังหวะดี คาดท่องเที่ยวคืนสู่ภาวะปกติในปี 66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.64 เป็นจังหวะดีมาก เพราะสอดรับกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทยในเดือน พ.ย.64 จนถึงเดือน มี.ค.65

โดยตั้งเป้าไว้ว่าในปี 65 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 10-15 ล้านคน หรือคิดเป็นราว 25-30% ของปี 62 แต่จะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ถึง 50% ของปี 62 เนื่องจากประเมินว่านักท่องเที่ยวแต่ละราย จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 4.5-6 หมื่นบาท/คน

ส่วนในปี 66 คาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมาเหมือนในปี 62 และในปี 67 รายได้จากการท่องเที่ยวจะสูงกว่าในปี 62 แม้จำนวนนักท่องเที่ยวอาจจะมีจำนวนน้อยกว่าก็ตาม

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 46 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64 นั้น มีมาตรการรองรับที่รัดกุม โดยประชาชนมีสัดส่วนการได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 70% ขณะที่บุคลากรด้านการท่องเที่ยวจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 โดส 100% ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยระบบ RT-CPR แล้วขึ้นรถไปพักรอฟังผลตรวจที่โรงแรมที่พัก หากผลตรวจออกมาเป็นลบ ก็สามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวได้ แต่หากผลตรวจออกมาเป็นบวก จะนำตัวส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่ได้ประสานไว้แล้ว

ทั้งนี้ โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ทดลองนำร่องเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว พบว่ามีสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาติดเชื้อโควิด-19 เพียง 0.3% หรือ 120 คน จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดกว่า 4 หมื่นคน และเมื่อเดินทางกลับไปแล้ว ไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเลย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ ทำให้เกิดแรงกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้มีโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน, ทัวร์เที่ยวไทย จึงเป็นโอกาสดีที่คนในประเทศจะได้เดินทางไปท่องเที่ยวก่อน โดยแหล่งท่องเที่ยวในรัศมี 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ ฟื้นตัวอย่างดี เช่น เขาใหญ่ ที่ยอดจองห้องพักกระเตื้องมา 3-4 เดือนแล้ว

“สิ่งสำคัญต้องเชิญชวนคนไทยให้ท่องเที่ยวในประเทศก่อน อย่าไปหวังน้ำบ่อหน้า สภาพความเป็นธรรมชาติของแหล่งท่องเที่ยวฟื้นที่กลับมานั้น เป็นโอกาสดีของคนในประเทศ”

นายพิพัฒน์ กล่าว

พร้อมมองว่า รูปแบบการท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประสานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดแนวทางดูแลแหล่งท่องเที่ยว เช่น การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้แหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรม และเกิดความเสียหาย ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะต้องจองคิวล่วงหน้า

ส่วนการดึงตัวศิลปินชื่อดังระดับโลก เช่น “ลิซ่า แบล็กพิงค์” และแอนเดรีย โบเชลลี นักร้องโอเปร่าชื่อดังชาวอิตาเลียน เข้ามาจัดกิจกรรมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น อยู่ระหว่างการติดต่อประสานงาน ซึ่งคิดว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย และมีความคุ้มค่าที่จะใช้งบดำเนินการครั้งนี้ ราว 250 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,