“มูน แจอิน” ให้คำมั่นสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจอินของเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.มูนมีขึ้นในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ครบรอบ 73 ปีวันกองทัพเกาหลีใต้ โดยเขาระบุว่า ความรับผิดชอบที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดของตนเองในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดของประเทศคือการสร้างและรักษาสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีให้คงอยู่อย่างถาวร

ปธน.มูนระบุว่า จากความเชื่อมั่นและภาคภูมิใจในท่าทีด้านความมั่นคงที่แข็งแกร่งของกองทัพ ตนจึงได้ยื่นขอเสนอต่อชุมชนสากลให้ประกาศยุติสงครามเกาหลี 2493-2496 อย่างเป็นทางการ และเปิดทางสู่ยุคใหม่แห่งความปรองดองและความร่วมมือบนคาบสมุทรเกาหลี

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 76 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.มูนได้เสนอการประกาศทางการเมืองเพื่อยุติสงครามเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในทางเทคนิคแล้ว ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากสงครามสิ้นสุดด้วยการสงบศึก ไม่ใช่การทำสนธิสัญญาสันติภาพ

ปธน.มูนได้กล่าวยกย่องอำนาจทางทหารของเกาหลีใต้ โดยอ้างถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำล่าสุด และความสำเร็จในการพัฒนาต้นแบบสำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-21 รุ่นใหม่ของประเทศ

นอกจากนี้ ปธน.มูนยังเสริมด้วยว่า กองทัพเกาหลีใต้จะจัดการกับการกระทำใด ๆ ที่คุกคามชีวิตและความปลอดภัยของชาวเกาหลีใต้อย่างจริงจัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,