“มูน แจ อิน” ให้คำมั่นทุ่มงบ 1.92 พันล้านดอลล์ ดันเกาหลีใต้เป็นฐานผลิตวัคซีนโลก

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะลงทุนมูลค่า 2.2 ล้านล้านวอน (1.92 พันล้านดอลลาร์) เพื่อพาเกาหลีใต้ก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 5 ฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2568

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมของคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนที่เพิ่งเปิดตัว เพื่อมุ่งสำรวจวิธีการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนวัคซีนทั่วโลก ตลอดจนความล่าช้าในการจัดส่ง

นายมูนระบุว่า เขาจะกำหนดให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็น 1 ใน 3 เทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติ พร้อมด้วยเซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี่ เพื่อเพิ่มการลงทุน การลดหย่อนภาษี และแรงจูงใจอื่นๆ “เราจะพยายามก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนระดับโลก 5 อันดับแรกภายในปี 2568” พร้อมให้คำมั่นว่าจะลงทุนมูลค่า 2.2 ล้านล้านวอน (1.92 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

การประชุมประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และวัคซีน, ผู้ร่วมทุน และผู้ผลิตยา ซึ่งรวมถึง บริษัทเอสเคไบโอไซแอนซ์, ซัมซุง ไบโอโลจิกส์, เอสที ฟาร์ม และอีเซลล์

ทั้งนี้ นายมูนได้กำหนดให้การผลิตวัคซีนเป็นวาระสำคัญสำหรับสมัยที่เหลือของเขา ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. โดยนายมูนกำลังเผชิญกับแรงกดดันภายในประเทศเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4 และการดำเนินฉีดวัคซีนที่ล่าช้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,