รพ.เผยหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนจากสาเหตุกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

น.ต.นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ รพ.ภูมิพลฯ เปิดเผยถึงผลการชันสูตรศพผู้ป่วยหญิง อายุ 46 ปีที่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.64 เวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่ง หลังจากได้รับวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อเวลา 11.45 น.จากศูนย์ฉีดวิทยาลัยบริหารเทคนิคไทยธุรกิจ โดยได้สังเกตอาการจนครบ 30 นาทีไม่พบมีอาการผิดปกติใดๆ จึงเดินทางกลับบ้าน แต่เริ่มมีอาการไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย

จากนั้นเวลาประมาณ 22.00 น. ผู้ป่วยมีอาการชักเกร็ง หมดสติ เพื่อนบ้านได้เข้ามาช่วยทำ CPR และตามรถพยาบาล ซึ่งการกู้ชีพทำไม่สำเร็จ และเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 23.10 น. แพทย์เวรลงความเห็นว่าเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงได้ส่งศพมาชันสูตรที่ รพ.ภูมิพล

ผลการชันสูตรศพ พบว่าผู้ป่วยมีภาวะบวมน้ำที่ปอด 2 ข้างอย่างรุนแรง พบเลือดออกในถุงหุ้มหัวใจ 180 cc. หัวใจห้องบนขวาฉีกขาด และเป็นการฉีกขาดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีกล้ามเนื้อหัวใจตายเก่าที่หัวใจห้องล่างซ้าย และมีเส้นเลือดหัวใจตีบ 3 เส้น

“สรุปสาเหตุการตายของผู้ป่วยรายนี้ คือ ผู้ป่วยมีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจ จากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ขณะนี้อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ว่าการตายของผู้ป่วยรายนี้ เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ขอให้ติดตามการสรุปผลของคณะกรรมการในขั้นต่อไป”

น.ต.นพ.อรรถสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ รพ.ภูมิพล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนต้านโควิดไปแล้วกว่า 5 ล้านโดส ดังนั้นการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ จึงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ อาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน ไม่เท่ากับผลข้างเคียงและไม่เท่ากับผลการแพ้วัคซีน ซึ่งการแพ้วัคซีนขณะนี้ พบในอัตราน้อยกว่า 1 ต่อแสนโดส ซึ่งยังถือว่าวัคซีนอยู่ในระดับที่ปลอดภัย และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเสียชีวิตรายใดเกิดจากการฉีดวัคซีน

“คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสรุปผลแล้ว 12 ราย มีโรคจากเหตุการตายชัดเจน ไม่ได้เกิดจากวัคซีน ดังนั้นขณะนี้ถือว่าข้อมูลยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย และการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการให้เงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของ สปสช.” น.ต.นพ.อรรถสิทธิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.64 กรมควบคุมโรค ได้ออกมาให้ข้อมูลการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดโควิดว่า มีการรายงานอย่างเป็นทางการเข้ามา 27 ราย แบ่งเป็น ผู้เสียชีวิต 12 ราย ที่ได้รับการพิจารณาโดยคณะผู้เชี่ยวชาญแล้วพบว่ามาจากเหตุการณ์ร่วมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน โดยยังมีผู้เสียชีวิตอีก 15 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค หรือรอผลการผ่าชันสูตรศพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,