รมช.กลาโหม แจงปม IO ก้าวไกลชี้ไม่ใช่เอกสารจริง ยันนายกฯ ไม่เคยสั่งให้ข้อมูลบิดเบือน

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงถึงกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายถึงแผนปฏิบัติการไอโอ ที่หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงของรัฐ โดยเฉพาะกองทัพโจมตีคนที่เห็นต่างและคนที่คอยตรวจสอบรัฐบาล พร้อมแสดงหลักฐานซึ่งลงนามโดย พล.ท.ธเนส วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาค 2 และ พล.ต.กิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย รองแม่ทัพภาค 2 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยสั่งการให้กองทัพเสนอข่าวสารที่บิดเบือน หรือให้ร้ายใคร

แต่ขณะนี้โซเชียลฯ มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรและความสงบของสังคม ดังนั้น กองทัพและหน่วยงานต่างๆ ต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

ส่วนเอกสารที่พรรคก้าวไกลนำมาแสดงประกอบการอภิปราย ทางกองทัพได้ตรวจสอบแล้วว่า ไม่ใช่เอกสารจริง และมีจุดผิดสังเกตหลายจุด คือ หนังสือที่นำมาแสดงทำในเดือนมีนาคม – กรกฎาคม 2564 ลายเซ็นของแม่ทัพภาค 2 คนปัจจุบันไม่เหมือนกัน ฉบับหนึ่งเป็นอดีตแม่ทัพ ภายใต้วงเล็บ เป็นชื่อของแม่ทัพภาค 2 คนปัจจุบัน, อดีตผู้อำนวยการกองยุทธการแม่ทัพภาค 2 นั้นได้ย้ายดำรงตำแหน่งใหม่ประมาณ 1 ปีเศษแล้ว และลายเซ็นของแม่ทัพภาค 2 ไม่ตรงกับลายเซ็นของจริง, นามสกุลของแม่ทัพภาค 2 คนปัจจุบันพิมพ์ไม่ถูกต้อง ซึ่งลักษณะเช่นนี้เป็นเรื่องไม่น่าเกิดขึ้นหากเป็นเอกสารจริง

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่า และเมื่อตรวจสอบเลขที่หนังสือที่ออกหนังสือ 31 สิงหาคม 64 ถึงเลข 851 แต่เอกสารที่นำมาแสดง นั้นลงเลข 1148 ซึ่งยังไม่ถึงช่วงเลขดังกล่าว

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมได้ตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อทำหน้าที่ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริง สร้างการรับรู้ และทำหน้าที่ตรวจสอบข่าวปลอม ข่าวที่บิดเบือนและแจ้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้ดำเนินการต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,