รมช.มท.เชื่อ พล.อ.ณัฐพล มีประสบการณ์ ดูแลปัญหาโควิดพื้นที่ชายแดนใต้ได้

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึงการตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศบค.ส่วนหน้า โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ดังกล่าวว่า การแก้ไขปัญหาโควิดทุกฝ่ายต้องพูดคุยปัญหาและบูรณาการกันอย่างใกล้ชิดและจริงจัง ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ และต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะยังมีประชาชนบางส่วนคิดว่าวัคซีนไม่ใช่ความจำเป็น ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกับคนกลุ่มนี้ให้ได้ และทางภาครัฐเองก็ต้องมีความพร้อมในการส่งวัคซีนลงไปในพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้วัคซีนมีเพียงพอเพียงแต่ จะทำอย่างไรที่จะกระจายวัคซีนครอบคลุมทุกพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ส่วนที่มีเสียงคัดค้านว่า ไม่ต้องการให้ทหารเข้าไปดูแล แต่อยากให้ทางสาธารณสุขเข้าไปดูแลแทนนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า การบูรณาการร่วมมือกันทุกฝ่ายเป็นสิ่งจำเป็นในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมา ยังคงมีการฝ่าฝืนคำสั่ง เช่น การออกนอกเคหะสถาน ซึ่งแสดงว่ายังมีช่องว่างในการบังคับใช้กฎหมาย และการที่จะทำให้ทุกคนเคารพระเบียบก็เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพราะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่พิเศษ

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า พล.อ.ณัฐพล จะดูแลได้ เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ แต่ทั้งหมดอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด ก็ยังเป็นกลไกหลักที่ต้องทำงานอย่างเข้มแข็งอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,