รมช.สธ. ห่วงปชช.สับสนหลังให้ชะลอลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม”

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ระบุ ไม่เห็นด้วยกับการชะลอลงทะเบียน “หมอพร้อม” เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพราะการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในการสื่อสารกับประชาชนจะทำให้เกิดความสับสน ดังนั้นศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับสังคมให้ชัดเจน หากจะชะลอลงทะเบียนฉีดวัคซีนในกลุ่มทั่วไปหลังจากวันที่ 31 พ.ค. ให้กลับเป็นการลงทะเบียนในแต่ละจังหวัดนั้น ก็ควรจะสื่อสารให้ชัดว่าในกลุ่มดังกล่าวทุกจังหวัดจะต้องมีแอปพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์มแยกแต่ละจังหวัดเพื่อนำข้อมูลมาบันทึกในหมอพร้อมในที่สุด

“ต้องอธิบายให้ชัดเจนมากกว่านี้ และต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจมากกว่านี้ การสื่อสารออกมาโดยไม่มีความชัดเจน ทำให้คนสับสน ระหว่าง 2 กลุ่มที่ลงทะเบียนไปแล้วว่าจะได้รับสิทธิหรือไม่ จึงควรที่จะไปหารือกันให้จบก่อนที่จะมาบอกประชาชนว่าต้องทำอะไร”

รมช.สาธารณสุข กล่าว

ส่วนที่ให้เหตุผลว่าการปรับแผนการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนครั้งนี้ เพราะต้องการให้จังหวัดที่มีการระบาดมากได้รับวัคซีนก่อนนั้น นายสาธิต กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะการจัดสรรครั้งนี้เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการหนักหรือเสียชีวิตเมื่อติดเชื้อโควิด ดังนั้นจังหวัดไหนลงได้จำนวนเท่าใด ก็ฉีดเท่านั้น

นายสาธิต กล่าวว่าระบบหมอพร้อมไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะไม่ว่าจะลงทะเบียนในระบบใด ก็จัดส่งตรงมาที่หมอพร้อม เพื่อเป็นการลิงค์ข้อมูล และจะมีใบรับรองการฉีดวัคซีนให้ และเป็นแอปพลิเคชั่นที่รวบรวมการฉีดวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศไว้

ทั้งนี้ ในการลงทะเบียนของ 2 กลุ่ม คือ บุคคลอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง สามารถลงได้ถึง 30 พ.ค.64 และจะได้ฉีดตามวัน-เวลาเดิมที่นัดหมายทุกประการ แต่หากจะจัดให้ฉีดเร็วขึ้นก็เป็นเรื่องดี และในส่วนของการจัดสรรวัคซีนมีหลายกลุ่ม ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่จะได้รับ แต่ต้องไม่ให้กระทบกับผู้ที่ลงทะเบียนหรือนัดหมายไว้แล้วต้องไม่เลื่อน เพราะเป้าหมายคือการลดความเสี่ยงและลดการเสียชีวิตของประชาชน

“คนทั่วไป หลัง 31 พ.ค.จะลงที่ไหน แพลตฟอร์มอะไร ศบค. ต้องให้คำตอบ ดูจากข้อมูลแล้ว เข้าใจได้ว่ามีการปรับเพื่อให้มีความชัดเจนในกลุ่มต่างๆ มากขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าจะต้องสื่อสารกับประชาชนในทุกกลุ่มให้เข้าใจว่าจะใช้แพลตฟอร์มไหนในการลงทะเบียน ไม่เช่นนั้นจะมีความสับสนวุ่นวายไปหมดในการลงทะเบียนฉีดวัคซีน จึงขอให้ทาง ศบค. ศึกษาและชี้แจงให้ชัดเจนมากขึ้น ที่สำคัญจะต้องไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ต้องตอบคำถามในหลักให้ได้ว่า จะเปลี่ยนเพื่ออะไร”

นายสาธิต กล่าว

ส่วนที่ชะลอลงทะเบียนหมอพร้อม จะเป็นเพราะวัคซีนไม่เพียงพอหรือไม่นั้น นายสาธิต ยืนยันว่า วัคซีนจะเดินทางมาตามสัญญาที่ตกลงกัน และยังมีการเจรจาเพิ่มเติม เพราะเป็นปัจจัยที่ถูกคำนวณมาตั้งแต่ต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,