รมว.ท่องเที่ยวฯ แจงแผนเปิดประเทศเฟส 2 ในอีก 5 จังหวัด 1 ต.ค.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงแผนของรัฐบาลในการเปิดประเทศ 120 วันว่า กระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นลำดับ โดยวันที่ 1 กรกฎาคม ได้เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวกว่า 2 หมื่นกว่าคน รวมแล้วมียอดคนเข้าพัก 3.6 แสนกว่ารูมไนท์

ขณะที่พบนักท่องเที่ยวติดโควิด จากการตรวจเชื้อครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 รวม 80 คน ในช่วงวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม โดยนักท่องเที่ยวที่พบเชื้อจะกักตัวและทำการรักษาตามขั้นตอน รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่อยู่บนเครื่องบินให้พักอยู่ในโรงแรมเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ หลังจากไม่มีอาการจะให้ออกนอกห้องพักได้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่ติดเชื้อโควิดก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดได้เลย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หรือสมุยพลัส เป็นนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง 6-7 หมื่นบาท และที่สมุยพลัสโมเดล มีนักท่องเที่ยว 5,727 รูมไนท์ เป็นการทดสอบการเปิดประเทศตามนโยบายของนายกฯ

สำหรับการเปิดประเทศระยะที่ 2 ตั้งแต่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปนั้น จะเปิดเพิ่มอีก 5 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ จากนั้นในระยะที่ 3 จะเปิดเพิ่มอีก 21 จังหวัด และระยะที่ 4 คาดว่าจะเริ่มในต้นปีหน้า โดยเปิดการท่องเที่ยวแบบ Bubble กับประเทศเพื่อนบ้านตามพื้นที่ชายแดน โดยต้องให้ประเทศเพื่อนบ้านยอมรับด้วย แต่ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ที่ความพร้อมของสาธารณสุขจังหวัดจะให้การเห็นชอบด้วย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงการเปิดการท่องเที่ยวของคนไทยภายในประเทศว่า จะเปิดได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป เพราะถือเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ทางฝั่งอันดามัน อย่างไรก็ดี การจะเปิดการท่องเที่ยวได้นั้น จะต้องเชื่อมโยงกับการได้รับวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ หากพื้นที่ใดได้รับวัคซีนแล้ว 70% ก็จะให้เปิดเป็นรายจังหวัดหรือรายอำเภอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,