รมว.พาณิชย์ เพิ่มช่องทางส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนทางอากาศ ตั้งเป้า 35,600 ตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ แถลงความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย สมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย และบมจ. การบินไทย (THAI) ในการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ทางอากาศ ที่อาคารขนถ่ายสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปี 64 ที่ผ่านมา การส่งออกทางบก คิดเป็น 48% แต่ปีนี้จะปรับลดลงเหลือ 10.5% เพราะเส้นทางทางบกติดขัดตรงด่านโม่ฮาน ตงซิง โหยวอี้กว่าน และผิงเสียง ขณะเดียวกัน การส่งออกทางเรือปีนี้จะปรับเพิ่มจาก 52% เป็น 83% เพราะทางเรือเริ่มจะสะดวกกว่า ส่วนการส่งออกทางอากาศ ปีก่อนมีสัดส่วน 0.5% แต่ปีนี้จะเพิ่มเป็น 6.5% เพราะทางอากาศมีความสำคัญมากขึ้น

“สำหรับการส่งออกทางอากาศ 6.5% ที่ปรับตัวเลขใหม่ เราจะทำตัวเลขเพิ่ม จากการทำงานร่วมกันวันนี้ ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย การบินไทย และสมาคมตัวแทนขนส่งทางอากาศไทย และสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย 5 ฝ่ายจับมือกัน เป้าปีนี้ 6.5% คือ 30,600 ตัน จะเพิ่มจากความร่วมมือวันนี้อีก 5,000 ตัน เป็น 35,600 ตัน จะมีส่วนช่วยทำให้ตลาดผลไม้สดไทยไปจีนเพิ่มปริมาณขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีความหวังในการระบายผลไม้คุณภาพมาตรฐานไปสู่ตลาดจีนได้คล่องตัวขึ้น ผ่านเส้นทางขนส่งทางอากาศ”

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , ,