รมว.ยุติธรรม เตรียมคิกออฟฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขัง 7 มิ.ย.นำร่อง 37 แห่ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวในการอภิปรายชี้แจงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 ว่า ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้จะคิกออฟฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังในเรือนจำตามพื้นที่สีแดง 37 เรือนจำเป็นเฟสแรก จากนั้นจะดำเนินการทั่วประเทศต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมการพิจารณาขอพระราชทานอภัยโทษกับผู้ต้องขังที่ป่วยติดเตียงหรือเป็นโรคเรื้อรังที่มีอยู่ 11,665 คน และยังมีร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดที่กำลังรอการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งสาระสำคัญมีทั้งการปราบปรามยาเสพติด การยึดทรัพย์ และปรับอัตราโทษใหม่ ทำให้มีคนที่จะออกจากห้องขังประมาณ 30,000-40,000 คนโดยคำสั่งศาล ซึ่งหากได้พิจารณาจะลดความแออัดได้อีกและมาตรฐานระยะห่างภายในเรือนจำจะใกล้เคียงกับมาตรฐานสากล ตนเองขอร้องให้สมาชิกทุกคนช่วยพิจารณาผ่านร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนที่ตนเองเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ๆ มีผู้ต้องขังมีประมาณ 390,00 คน แออัดกันมาก จึงพยายามลดความแออัด จนปัจจุบันเหลือผู้ต้องขัง 310,000 คน ซึ่งเป็นการดำเนินการหลายๆ อย่าง เช่น การสร้างเตียงนอนสองชั้น การพักโทษด้วยเหตุพิเศษสวมกำไล EM ส่วนการสร้างเรือนจำอีก 100 แห่ง ต้องใช้งบประมาณมหาศาลและใช้เวลาก่อสร้างอีกนานซึ่งเป็นไปไม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,