รมว.สธ. สั่งปูพรมฉีดวัคซีนโควิดในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ครบ 70% ภายใน ต.ค.นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหารฯ เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ว่า สถานการณ์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาของ 4 จังหวัดภาคใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อต่อเนื่องประมาณวันละ 2 พันราย ส่วนความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนนั้นได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่าครอบคลุม 50% ของประชากรแล้ว จากเป้าที่ตั้งไว้ 70% ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ตามเป้าภายในเดือน ต.ค.นี้

“คาดว่าจะทำได้ตามเป้าในเดือนตุลาฯ โดยขาดวัคซีนประมาณ 1 ล้านโดส ซึ่งในสัปดาห์นี้จะลงมา 4 แสนโดส และจะลงมาเพิ่มอีก 6 แสนโดส เมื่อลงมาแล้วก็ต้องลุยฉีด นอกจากเรื่องวัคซีนก็ต้องทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ โดยให้กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต รพ.สต.ไปทำความเข้าใจเรื่องมาตรการ New Normal เชื่อว่า ทุกอย่างจะดีขึ้น”

นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อฉีดเข็มแรกได้ 70% เดือนถัดไปจะฉีดเข็ม 2 เลย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เร็วที่สุด และยอดการฉีด จะไม่หยุดที่ตัวเลข 70% ของประชากร

ส่วนมาตรการรองรับสถานการณ์หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทาง สธ.ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทำศูนย์พักคอยในชุมชน(Community Isolation) มากขึ้น มีอย่างน้อยตำบลละ 1 แห่ง เพื่อแยกกักผู้ติดเชื้อให้เข้าสู่ระบบการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,