รองนายกฯจีน-รมว.คลังสหรัฐร่วมประชุมทางไกล หารือประเด็นเศรษฐกิจและความร่วมมือ

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้จัดประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นเศรษฐกิจและความร่วมมือ

รายงานระบุว่า นายหลิว และนางเยลเลน ได้สนทนากันด้วยความจริงใจและตรงไปตรงมา โดยต่างก็ยืนยันถึงความสำคัญของความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับทวิภาคี นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองทางเศรษฐกิจระดับมหภาค และประเด็นความร่วมมือพหุภาคี รวมทั้งแสดงความเต็มใจที่จะยังคงติดต่อสื่อสารกันต่อไปในภายภาคหน้า

ในระหว่างการสนทนาครั้งนี้ นางเยลเลนได้กล่าวถึงแผนงานของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการให้ความสำคัญกับความร่วมมือในภาคส่วนต่างๆที่เป็นผลประโยชน์ของสหรัฐ และในขณะเดียวกันนางเยลเลนก็กล่าวถึงประเด็นที่สหรัฐมีความกังวลด้วย

นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เธอรอคอยที่จะได้สนทนาร่วมกับนายหลิวอีกครั้งในวันข้างหน้า และเต็มใจที่จะยกระดับการสนทนาให้เปิดกว้างมากขึ้นในทุกประเด็น

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐต่างก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาการสนทนาระหว่างนายหลิวและนางเยลเลน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,