ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง แต่ตลอดทั้งปีคาดราคาขึ้นมากสุดรอบ 12 ปี

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลง หลังปิดในแดนบวกติดต่อกันถึง 7 วันทำการ แต่เมื่อคำนวณรวมทั้งปีแล้วคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 12 ปี โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตยังมีการควบคุมการผลิต แม้ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก

ณ เวลา 18.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 78 เซนต์ หรือ 1.01% สู่ระดับ 76.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในการซื้อขายวันสุดท้ายของปีนี้ เมื่อคำนวณรวมทั้งปีแล้ว สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 53% ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 57% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งขณะนั้นพุ่งขึ้นกว่า 70%

ตลาดยังคงได้รับปัจจัยบวกผลการวิจัยของหลายสถาบันซึ่งระบุว่า ความเสี่ยงที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีน้อยกว่าผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา รวมทั้งรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 3.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งบ่งชี้ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ธ.ค. 64)

Tags: , ,