ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบ ก่อนโอเปกพลัสประชุมคืนนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ ก่อนที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในคืนนี้

ณ เวลา 18.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 13 เซนต์ หรือ 0.19% สู่ระดับ 68.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกพลัสในคืนนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย โดยที่ประชุมจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 400,000 บาร์เรล/วันทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้

ตัวแทนของกลุ่มโอเปกพลัสหลายรายคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะเห็นชอบต่อการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดังกล่าว แม้คูเวตอาจทำการคัดค้าน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกร้องให้โอเปกพลัสผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และสกัดราคาที่กำลังพุ่งขึ้น ท่ามกลางความกังวลที่ว่าเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นจะกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้หารือกับซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งตัวแทนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสมาชิกรายอื่นของโอเปกพลัส เกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

ขณะเดียวกัน โอเปกพลัสได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปี 2565 สู่ระดับ 4.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 3.28 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบลดลง 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลงเพียง 3.1 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , ,