ราคาหุ้น “เมอร์ค” พุ่งแรง หลังเผย “โมลนูพิราเวียร์” สามารถต้านไวรัสเดลตา

ราคาหุ้นของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่า โมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ณ เวลา 01.25 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นเมอร์คพุ่งขึ้น 1.71 ดอลลาร์ หรือ 2.33% สู่ระดับ 75.03 ดอลลาร์

เมอร์คแถลงในวันนี้ว่า ผลการทดลองพบว่า โมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 หลายสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา

นายเจย์ โกรเบลอร์ หัวหน้าฝ่ายวัคซีนและโรคติดเชื้อของเมอร์ค กล่าวว่า เนื่องจากยาโมลนูพิราเวียร์ไม่ได้เล็งเป้าหมายไปที่หนามโปรตีนของไวรัสโควิด-19 ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนโควิด-19 ทั่วๆไป จึงทำให้ยาโมลนูพิราเวียร์มีประสิทธิภาพในการยับยั้งไวรัสโควิด-19 แม้ว่าจะมีการกลายพันธุ์ก็ตาม

ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์จะเล็งเป้าหมายไปที่ viral polymerase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีความจำเป็นต่อไวรัสโควิด-19 ในการทำสำเนาตัวเองเพื่อแพร่กระจายออกไป โดยยาโมลนูพิราเวียร์จะทำให้รหัสพันธุกรรมของไวรัสเกิดความผิดพลาดจนไม่สามารถขยายจำนวนมากขึ้น

ผลการศึกษาพบว่ายาโมลนูพิราเวียร์จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากผู้ป่วยได้รับยาในช่วงแรกของการติดเชื้อ

ขณะนี้เมอร์คกำลังทดลองยาโมลนูพิราเวียร์ร่วมกับบริษัท Ridgeback Biotherapeutics ซึ่งเป็นการทดลองในระยะที่ 3 โดยแบ่งเป็นการทดลองสำหรับยารักษาโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นเดือนพ.ย. และยาป้องกันโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,