รู้ยัง! สิทธิบัตรทอง เปลี่ยนสถานพยาบาลได้ปีละ 4 ครั้ง ผ่านแอปฯ สปสช.

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพประชาชน และการเข้าถึงบริการภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้เพิ่มคุณภาพ และบริการให้ผู้ถือบัตรทอง (บัตร 30 บาท) สามารถเข้ารับการรักษาได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการรักษาพยาบาล สามารถเปลี่ยนสิทธิรักษา มีผลทันทีไม่ต้องรอ 15 วัน ผ่านแอปพลิเคชันของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยเปลี่ยนได้ได้ง่าย ๆ 3 ช่องทางดังนี้

1. Application สปสช. เพียงดาวน์โหลดแอป สปสช. ดาวน์โหลดฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ทั้งระบบ Android และ iOS

2. Line Official Account สปสช.

add เป็นเพื่อน เพียงสแกน QR Code หรือพิมพ์ค้นหาใช้ช่อง ID ว่า @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

3. ติดต่อด้วยตนเอง ดังนี้

  • ต่างจังหวัด ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สถานีอนามัย ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง โรงพยาบาลของรัฐ
  • กรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 2 อาคาร B (ทิศตะวันตก) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ในวัน-เวลาราชการ หรือโทรสายด่วน 1330

สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ ดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • เด็กเล็กใช้สูติบัตร (ใบเกิด) คู่กับบัตรประจำตัวประชาชนผู้ปกครอง เลือกสถานพยาบาล (หน่วยบริการ) หากไม่ตรงตามที่อยู่บัตรประชาชน ให้แสดงหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ 1.หนังสือรับรองของเจ้าบ้าน 2. หนังสือรับรองของผู้นำชุมชน 3. หนังสือรับรองผู้ว่าจ้างหรือนายจ้าง 4. เอกสารหรือหลักฐานที่มีชื่อของผู้ประสงค์ลงทะเบียน เช่น ใบเสร็จค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าเช่าที่พัก สัญญาเช่าที่พัก ฯลฯ

“ผู้มีสิทธิบัตรทอง (บัตร 30 บาท) หากย้ายที่พักอาศัย สามารถเปลี่ยนสถานพยาบาล (หน่วยบริการ) ประจำตัวได้ 4 ครั้งต่อปี ใช้สิทธิรักษาได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รัฐบาลพร้อมดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม มุ่งมั่นยกระดับเพิ่มสิทธิการดูแลด้านสาธารณสุขไทยให้ครอบคลุมอย่างมีคุณภาพ” น.ส.รัชดา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,