“วิกรม บัณฑิต” คาดธนาคารรายใหญ่หันมาสนใจตลาดคริปโตภายใน 1-3 ปีข้างหน้า

นายวิกรม บัณฑิต ประธานบริหารของโอโรเจน กรุ๊ป (Orogen Group) และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริการของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ได้แสดงความเห็นว่า ในเร็ว ๆ นี้สถาบันการเงินหลัก ๆ ทั้งหมดจะหันมาให้ความสนใจกับตลาดซื้อขายสกุลเงินคริปโต

นายบัณฑิตกล่าวระหว่างการบรรยายในงาน Singapore Fintech Festival ว่า ในอีกประมาณ 1-3 ปี ธนาคารรายใหญ่และบริษัทหลักทรัพย์ทั้งหมดจะพิจารณาอย่างจริงจังว่าจะเข้าสู่ตลาดซื้อขายสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีหรือไม่

ทั้งนี้ นายบัณทิตเองได้ลงทุนในบริษัทคริปโตเคอร์เรนซีหลายแห่ง เช่น Coinbase Inc และ Alchemy Insights Inc

ส่วนสถาบันการเงินรายใหญ่หลายแห่งในวอลล์สตรีทนั้น หลังจากที่เมินเฉยต่อความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดิจิทัลมานานหลายปี บรรดาสถาบันการเงินเหล่านี้กลับเริ่มหันมาให้ความสนใจกับตลาดส่วนนี้กันมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารเจพีมอร์แกน เชสและธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกาที่ประกาศหาผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตเคอร์เรนซี ขณะที่ธนาคารโกลด์แมน แซคส์ได้เริ่มให้บริการสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับสกุลเงินคริปโตแล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) ก็ได้ประกาศว่าจะให้บริการซื้อ ขาย และถือครองสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีให้กับลูกค้า

“ผมคาดหวังว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการมีสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง และดำเนินการในด้านต่าง ๆ เพื่อให้การรับรองและยอมรับสกุลเงินเหล่านี้” 

นายบัณฑิตกล่าว และเสริมว่า การเคลื่อนย้ายเงินไปทั่วโลกไปพร้อม ๆ กับการปรับระบบธนาคารแบบดั้งเดิมที่ต้องใช้เอกสารจริงให้มีความทันสมัยมากขึ้นนั้น มีความยุ่งยากมากมายและสร้างภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,